LienVietPostBank muốn tặng mỗi nông dân một điện thoại di động
Tối 29/7/2011, Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank) đã tổ chức Lễ ra mắt tên gọi mới: Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Đây là kết quả của hợp tác giữa Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) và LienVietBank. Sự kiện này cũng chính thức đưa VNPost trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, đồng thời đưa Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC) trở thành thành viên chính thức trong “mái nhà chung” LienVietPostBank. Lần đầu tiên VNPost, một Tổng công ty Nhà nước tham gia góp vốn, hợp tác với LienVietBank, một doanh nghiệp cổ phần để đưa đến sự ra đời của một mô hình ngân hàng mới, mô hình Ngân hàng Bưu điện đầu tiên tại Việt Nam.
Đến nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có khoảng 1.500 nhân sự, tổng tài sản đạt trên 51.000 tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế qua gần 3 năm hoạt động đã là hơn 2.500 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, tổng vốn điều lệ của ngân hàng là 6.010 tỷ đồng, trong đó có 360 tỷ đồng là vốn góp của VNPost, tương đương với giá trị của Công ty VPSC. Tới đây, theo lộ trình hai bên đã thống nhất, Bưu chính Việt Nam sẽ tiếp tục góp vốn vào LienVietPostBank bằng tiền mặt để tăng lượng vốn thuộc sở hữu VNPost đạt 997 tỷ đồng, tương đương với 14,999% cổ phần.
Từ sau ngày 1/7/2011, khi quá trình chuyển giao VPSC về ngân hàng đã hoàn thành, LienVietPostBank sẽ thông qua các phòng giao dịch Bưu điện cung cấp toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn, những địa bàn ít hoặc chưa có ngân hàng phục vụ. Đồng thời, các phòng giao dịch Bưu điện sẽ cung cấp các dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm cá nhân, dịch vụ chuyển tiền (chuyển tiền giữa hai tài khoản tiết kiệm cá nhân, chuyển tiền từ nước ngoài vào tài khoản tiết kiệm cá nhân), dịch vụ trích chuyển tự động, dịch vụ nhờ thu, dịch vụ nhận trả, dịch vụ tiết kiệm bưu điện qua điện thoại; dịch vụ đại lý…
Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhận định, việc Tập đoàn VNPT thông qua VNPost góp vốn vào Ngân hàng Liên Việt bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt có thể coi là sự hợp tác đặc biệt nhất của Việt Nam trong năm 2011. Đây là sự liên kết giữa một thương hiệu lớn là Bưu điện Việt Nam, có bề dày 66 năm phát triển với một ngân hàng còn non trẻ song đã phát triển mạnh mẽ, quản lý hiện đại và có định hướng hoàn toàn sâu sắc.
Sự kiện này mở ra cơ hội cho Ngân hàng Liên Việt khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch, góp phần thực hiện tốt chính sách “Tam nông” của Đảng. Ngân hàng Liên Việt đã đặt ra mục tiêu trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Đây là mục tiêu lâu dài và khó khăn, song với việc kết hợp giữa Ngân hàng Liên Việt với Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện thì mục tiêu này càng trở nên khả thi”, Phó Thủ tướng nói.
Sắp cung cấp sản phẩm “Ví Việt”
Ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng Giám đốc VNPost cho rằng việc hợp tác, liên kết giữa VNPost với ngân hàng sẽ mang lợi ích cho cả ba “nhà”, bao gồm: Nhà nước, nhà dân, và nhà doanh nghiệp. Về phía Nhà nước, việc phát triển, mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ ngân hàng tại bưu cục, điểm BĐVHX sẽ tăng nguồn thu cho VNPost, góp phần giảm gánh nặng hỗ trợ công ích của Nhà nước cho Bưu chính Việt Nam.