“Mong muốn Việt Nam sẽ có Tập đoàn Thông tin Kinh tế Kỹ thuật số”

(Bài phát biểu tại Hội thảo “Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số” do Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Cục Báo chí và hãng tin Reuters tổ chức ngày 6/11)

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thay mặt Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, tôi xin gửi đến các quý vị khách quý, Ban Tổ chức và các nhà báo lời cảm ơn, lời chúc mừng sâu sắc nhất.
Tôi cảm ơn Ban Tổ chức đã mời tôi tham gia hội thảo này vì suốt bước đường đời của tôi luôn gắn liền với báo chí và truyền thông. Tôi rất khâm phục các nhà báo vì sự làm việc miệt mài, khả năng phân tích và đầu óc tổng hợp. Cá nhân tôi cho rằng nếu một xã hội dù có 4 nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà nông – Nhà doanh nghiệp, nhưng nếu không có nhà thứ 5 là Nhà báo thì không thể có một xã hội trọn vẹn được. Do đó, trong suốt quá trình học tập, làm việc, phát triển, tôi luôn gắn kết với báo chí và truyền thông. Truyền thông cũng là nghề tay trái ý nghĩa của tôi. Chính vì vậy, tôi đánh giá rất cao Hội thảo này và mong muốn sẽ “vay” được nhiều kiến thức mới sau Hội thảo.
 
 

Như quý vị đã biết, kỷ nguyên chúng ta đang sống là kỷ nguyên bùng nổ thông tin bởi sự phát triển của kỹ thuật số, trong đó, báo mạng internet thành quyển từ điển khổng lồ, với món ăn tổng hợp, món gì cũng có, với tốc độ nhanh nhất.
Nhưng đi kèm với sự tiện lợi thì đó là những bất lợi, vì quá dễ dàng thể hiện quan điểm cá nhân dẫn đến quá đa chiều, đi kèm với xảo thuật PR kinh doanh. Đặc biệt, “văn hóa” Việt Nam thường có đặc điểm: Rỉ tai - Tò mò - Đám đông, nên thông tin thường bị biến tấu, bóp méo để hút khách và có khi từ thông tin kỹ thuật số tạo ra những cuộc khủng hoảng vì lợi ích cá nhân, gây mất lòng tin độc giả. 

Kinh nghiệm thực tế của tôi: 
-“Công khai là bí mật, đổi mới chân thật là PR”, vì có thật thì mới có niềm tin.
-“Chỉ có đối tác không có đối thủ”
-“Gắn xã hội trong kinh doanh - thượng tôn pháp luật.”
-Khi tiếp nhận thông tin kinh tế, chúng ta cần cân nhắc, nhìn nhận để hành động một cách độc lập, nhưng Tự do thì phải hợp lý, hợp tình.
-“Nghe những gì cần nghe, nhớ cái gì cần nhớ, đọc cái gì cần đọc”
-Rèn luyện năng lực ghi chép mọi lúc mọi nơi.
-“Trong nguy có cơ”
-“Trong bất cứ trường hợp nào cũng luôn có phương án hai”.
-“Đúng nhưng phải trúng”
-Lấy 10 tốt bù vào 1 xấu khi xử lý khủng hoảng thông tin.
Tôi mong muốn mỗi báo tạo ra được thương hiệu với tôn chỉ riêng và chúng ta phải học tập tôn chỉ hoạt động của Reuters - Cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất toàn cầu, với tinh thần “Độc lập – Chính trực – Tự do”.
Với đúc kết người đọc thông tin hiện nay chính là người sản xuất thông tin của Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Biên tập Báo Đầu tư, tôi nghĩ đến và mong muốn hình thành Tập đoàn báo chí tại Việt Nam, trong đó nếu xây dựng mô hình "Tập đoàn Thông tin Kinh tế Kỹ thuật số Việt Nam" tôi sẽ xung phong làm cổ đông sáng lâp. Tập đoàn Thông tin Kinh tế Kỹ thuật số Việt Nam sẽ góp phần tôn vinh thương hiệu Việt thời kỳ kỹ thuật số trên toàn cầu.
Điều cốt lõi của báo chí truyền thống cũng như báo điện tử như Ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh là sự trung thực, chính thống. Nhưng như thế nào là sự trung thực, chính thống? Theo tôi, đó chính là xuất phát từ “Cái tâm chân thật và đạo đức nghề nghiệp”.

Cuối cùng, tôi xin gửi tới quý vị khách quý trong Hội thảo những câu thơ tôi vừa viết:
Món ăn kỹ thuật số
Tốc độ mọi lúc mọi nơi
Ăn nhanh, ăn tạp nhiều người cùng ăn
Ước gì vượt được khó khăn
Chọn lọc tinh chế - Món ăn thiên đường.
 
                                                                                           TS. Nguyễn Đức Hưởng
Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT  Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Số lượt đọc: 23 Cập nhật lần cuối: 09/11/2015