Khẳng định sức trẻ

Ra đời vào thời điểm thị trường tài chính đã được coi là “nóng”, áp lực cạnh tranh lớn, Ngân hàng Liên Việt (LienViet Bank) lại rất tự tin trước sức mạnh của một ngân hàng trẻ.


Lợi thế của người đi sau
Như để chứng minh cho sức trẻ của LienViet Bank, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Hưởng cho biết, trước khi chính thức đi vào hoạt động, LienViet Bank đã hoàn thiện xong giai đoạn 1 về hiện đại hóa ngân hàng để thực hiện giao dịch trực tuyến trên toàn hệ thống, cũng như hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh bảo vệ an ninh và quản lý các điểm kinh doanh của Ngân hàng. Trong khi  một số ngân hàng “anh chị” còn đang triển khai hoặc là chưa triển khai xong giai đoạn 1 thì đây chính là một bước đột phá mới đối với LienViet Bank.

Sau khi được cấp Giấy phép số 91/2008/GP-NHNN ngày 28/3/2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, LienViet Bank sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/5/2008, gồm trụ sở chính tại Hậu Giang và 5 chi nhánh đặt tại Hà Nội và TP. HCM. Tính đến thời điểm hiện tại, LienViet Bank đã có hơn 200 khách hàng và huy động được 300 tỷ đồng.
Được cấp phép hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại (NHTM) đa năng, thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ ngân hàng và dịch vụ kinh doanh tiền tệ theo luật định, LienViet Bank tự tin khẳng định sẽ trở thành một sức cạnh tranh mới trên thị trường ngân hàng. Với quy mô vốn điều lệ 3.300 tỷ đồng, LienViet Bank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn thứ hai trong khối NHTM cổ phần Việt Nam. Không dừng lại ở đó, LienViet Bank còn có sự tham gia góp vốn của Công ty TNHH Thương mại Him Lam (sở hữu 18% vốn điều lệ), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (sở hữu 4,57%), Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (sở hữu 2,43%)… 

Khẳng định tính ưu việt
Khi nói về kế hoạch hoạt động của LienViet Bank, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết, giai đoạn đầu, LienViet Bank sẽ tập trung vào đầu tư, khai thác nguồn vốn rẻ trên thị trường và mời những khách hàng (đã qua hàng rào điện tử để phòng ngừa rủi ro của LienViet Bank) đến Ngân hàng để tìm hướng hợp tác. Cũng ở giai đoạn này, Ngân hàng sẽ hoạt động theo mô hình NHTM đa năng, bán buôn và bán lẻ. Tuy nhiên, về lâu dài, LienViet Bank sẽ dần hoàn thiện để tiến tới ngân hàng điện tử với chất lượng dịch vụ tiên tiến. Trong chiến lược kinh doanh của mình, LienViet Bank  hướng đến phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tiên tiến theo mô hình các nước phương Tây nhằm thoát dần khỏi cách kinh doanh của một ngân hàng cổ điển.

Theo lãnh đạo Ngân hàng, sản phẩm đầu tiên LienViet Bank sẽ ra mắt là thẻ ATM phục vụ cho doanh nhân. Với ưu thế của người đi sau, thẻ này sẽ hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. “Sản phẩm thẻ ATM của LienViet Bank sẽ khẳng định được đẳng cấp và tính ưu việt của mình”, ông Nguyễn Đức Hưởng khẳng định.

“Tới đây, sự cạnh tranh gay gắt về thị phần, thu hút nhân tài, mở rộng mạng lưới chi nhánh và chạy đua công nghệ là điều không thể tránh khỏi. Bởi vậy, LienViet Bank đã chủ động trong vấn đề nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực, cùng với đầu tư công nghệ hiện đại ngay từ sớm (thành lập ban trù bị). Chúng tôi xác định đây là những vấn đề cốt lõi đối với sự thành bại của một ngân hàng hiện nay” - ông Hưởng nhận định. Chính vì lẽ đó, chiến lược nhân sự của LienViet Bank được xây dựng dựa trên phương châm “nhân lực cấp cao cho bộ khung, nhân viên là tờ giấy trắng”. (LienViet Bank đang xây dựng trung tâm đào tạo nhân lực và ươm mầm từ khi đang là sinh viên năm thứ 2. Điều này khác hẳn với các ngân hàng khác là chọn những sinh viên đã ra trường).

Tuy nhiên, ông  Nguyễn Đức Hưởng khẳng định, điều cốt lõi nhất làm nên thành công của LienViet Bank chính sẽ là sức mạnh từ sự đoàn kết nội bộ. Dựa theo nguyên tắc cho phép ban kiểm soát “vạch lá tìm sâu”, LienViet Bank sẽ hướng tới mục tiêu trở thành một ngân hàng “sạch” và mang bản sắc văn hóa riêng của mình. Đây mới chính là hình thức quảng cáo tốt nhất cho LienViet Bank.

Mặc dù ra đời sau nhưng với sự khởi đầu mang tính bền vững và chuyên nghiệp cao, LienViet Bank sẽ là một tín hiệu vui cho Chính phủ khi có những doanh nghiệp dám mạnh dạn đón đầu thách thức và tự tin khẳng định chính mình trên con đường hòa nhập với nền kinh tế thế giới.

Với vốn điều lệ lớn thứ 2 trong khối NHTM cổ phần, nguồn nhân lực chất lượng cao và những cổ đông hùng mạnh, LienViet Bank tự tin ở sức trẻ của một ngân hàng mới và chắc chắn không bị hụt hậu trong cuộc chạy đua khốc liệt này.

Theo Thời báo doanh nhân
Số lượt đọc: 5 Cập nhật lần cuối: 02/01/2013